Mâm ngũ quả cúng khai trương cầu tài lộc

Mâm ngũ quả cúng khai trương được nhiều đơn vị chú trọng vì có chuẩn bị mâm quả chu đáo và tươm tất mới mong cầu được bề trên soi xét phù hộ và ban nhiều ơn may mắn. 

Đất nước ta là đã có hàng nghìn năm lịch sử, cùng với sự phát triển qua các thời kỳ có rất nhiều nét đẹp văn hóa cũng như những phong tục tập quán, truyền thống được truyền từ đời này qua đời khác và sẽ đến mãi sau này. Đối với mỗi người thì việc mua hay làm được một cái gì mới thì sẽ cảm thấy rất vui. Đặc biệt khai trương một cơ sở, hàng quán, công ty mới là một chuyện quan trọng trong sự nghiệp, cuộc đời của mỗi người. Với mong muốn được kinh doanh thuận lợi, phát triển thì trong ngày khai trương gia chủ sẽ chuẩn bị một mâm ngũ quả cúng khai trương để chúc mừng cũng như cầu may mắn cho công việc.

Các bạn hãy theo dõi hết bài viết này để cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về lễ cúng khai trương này nhé! Nội dung bài viết có những nội dung chính như sau: 

–  Việc tổ chức cúng khai trương có ý nghĩa gì?

–   Mâm ngũ quả cúng khai trương gồm có những loại quả nào. 

–   Các thao tác cúng khai trương chuẩn lễ nghi.

Ý nghĩa của việc tổ chức lễ cúng khai trương

Ông cha ta thời xưa có quan niệm rằng: có thờ có thiêng có kiêng có lành. Theo phong tục tập quán của người Việt Nam ta từ xưa đến nay vẫn quan niệm rằng: khi xây dựng một công trình mới như nhà hàng, công ty, nhà xưởng… thì chúng đã nằm trên vùng đất do vị Thổ thần nơi đó cai quản. Vì vậy việc tổ chức cúng khai trương chính là nghi lễ xin phép Thổ thần để được Thần linh phù hộ cho công việc làm ăn được thuận buồm, xuôi gió, gặp may mắn và thuận lợi.

Không chỉ thế để thể hiện lòng thành kính đối với Thổ Công – một vị thần linh cai quản mảnh đất kinh doanh, việc cúng khai trương này còn thay cho lời nhắn gửi mong muốn được Thổ Công bảo vệ và nâng đỡ để công việc kinh doanh được hồng phát. Đối với chuyện tâm linh chúng ta luôn tin rằng có một thế giới vô hình bên cạnh ta. Ở thế giới đó các vong linh sẽ nhận được muối và gạo cúng kiến từ gia chủ để họ hoan hỷ rời đi nơi khác mà không phá rối chốn này.

Đó là với quan niệm và các vấn đề tâm linh, còn đối với bản thân gia chủ lễ cúng khai trương còn là để thông báo tin vui cho người thân bạn bè, là dịp để mọi người đến chúc mừng và cũng là những vị khách đầu tiên xông đất cho gia chủ. Cũng có rất nhiều những năng lượng tích cực được truyền đi từ nghi lễ cúng khai trương này.

Đây là một nghi lễ mang ý nghĩa tâm linh rất lớn đối với người Việt Nam chúng ta. Muốn việc cúng được thuận lợi, mang lại nhiều may mắn thì trước hết chúng ta cần phải chuẩn bị thật đầy đủ đồ vật cho lễ cúng. Trong đó, điều quan trọng nhất chính là mâm ngũ quả.

Mâm ngũ quả cúng khai trương gồm có những loại quả gì?

Việt Nam ta có ba miền Bắc, Trung, Nam và trong đó có vô số tỉnh thành. Mỗi nơi đều mang một nét đặc trưng riêng biệt về văn hóa, phong tục và đời sống. Phong tục cúng bái, cách làm lễ cúng kiến thay đổi tùy theo tập quán và có sự khác biệt nhất định của mỗi vùng.

Cách cúng thôi nôi, những lễ vật cần cúng, những điều kiêng kỵ,… đều có sự đa dạng không giống nhau. Song, những lễ vật cơ bản cần có thì phải có như: nhan đèn, giấy tiền vàng bạc, xôi chè, hoa tươi, mâm ngũ quả,…Trong các lễ vật này thì mâm ngũ quả là lễ vật có thể dễ dàng phân biệt các vùng miền nhất. Bởi vì mỗi vùng miền đều có sự khác biệt về đất đai, khí hậu, động vật và thực vật. Có những loại trái cây mà miền này trồng được còn miền kia thì không và ngược lại. Mâm ngũ quả chính là một lễ vật không thể thiếu trong các dịp cúng kiến cũng như cúng khai trương. 

Cái tên “ Mâm ngũ quả” đã cho ta những hình dung ban đầu, đó là trên mâm cúng sẽ gồm năm loại quả khác nhau, tượng trưng cho những ý nguyện khác nhau. Tuy nhiên mâm cúng không cần quá cầu kỳ mà chỉ cần những loại quả quen thuộc, dễ tìm của nước ta. Nước ta là nơi có nhiều cái văn hóa đa dạng và có chút khác nhau giữa các vùng miền. Chính vì thế giữa các miền mâm cúng khai trương sẽ có chút khác biệt. Nhưng về cơ bản thì chúng đều giống nhau. Các đồ vật chính không thể thiếu đó là:

  • 3 nén nhang (hương). Nhang rồng phượng hoặc nhang vòng vừa đẹp vừa cháy bền. Đây được coi như vật giao hòa giữa cõi âm và cõi dương.
  • 1 lọ hoa tươi (không dùng hoa giả). Có thể dùng hoa cúc, hoa đồng tiền hoặc một loài hoa thích hợp.
  • 1 mâm ngũ quả.

Ngoài ra còn có thêm một số lễ vật khác như: 1 đĩa trầu cau,1 bộ lễ vàng mã cúng khai trương, 1 con gà luộc, 2 cây nến, bánh kẹo, 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối trắng, 3 đĩa xôi gấc, 3 bát chè, 3 bát cháo trắng, 3 ly nước, bộ tam sên. Đối với những đồ vật có số lượng là 3 thì có thể chọn lẻ số 5 nếu như gia chủ muốn tươm tất hơn.

Sự khác nhau lớn nhất trong lễ cúng giữa các vùng miền đó là mâm ngũ quả. Về cơ bản đều gồm có 5 loại quả được chọn có ý nghĩa nhất định và có màu sắc khác nhau, tượng trưng ngũ phúc lâm môn: Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh. Tùy theo điều kiện, quan niệm mà mỗi miền sẽ có cách chọn các loại quả khác nhau.

Miền Bắc: Đầu tiên trên mâm ngũ quả của người miền Bắc thường có các loại quả: Chuối- Bưởi, Dưa hấu- Hồng- Đào- Trứng gà- Thanh long với các ý nghĩa lần lượt là: che chở – ngọt ngào, may mắn – phát đạt – thăng tiến – lộc trời – gặp may….và một số loại quả khác. Không nhất thiết phải là 5 quả đôi khi mâm ngũ quả miền Bắc nhiều hơn 5 quả miễn là đảm bảo tiêu chí số lượng quả là số lẻ,  đẹp mắt và hợp về ý nghĩa.

Miền Trung: Cũng giống như vị trí địa lý nằm ở giữa miền Bắc và miền Nam mà mâm ngũ quả của người miền Trung có sự kết hợp của hai miền trên gồm: quả thanh long, mãng cầu, cam quýt, chuối, dưa hấu với mong muốn kinh doanh hồng phát.

Miền Nam: Còn đối với người miền nam thì có những loại quả đặc trưng là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ý nghĩa rất hay khi đọc chệch đi là cầu vừa đủ xài.

Cách cúng khai trương chuẩn lễ nghi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ đồ vật cho lễ cúng thì việc quan trọng nhất chính là thực hiện đúng và đủ các bước cúng. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách cúng khai trương đơn giản nhưng đúng truyền thống của người Việt. Chỉ cần nắm chắc các bước sau thì việc cũng sẽ trở lên rất đơn giản và thuận lợi:

Bước 1:

Đầu tiên gia chủ cần lựa chọn một ngày và giờ phù hợp để tổ chức lễ cúng khai trương. Tuy nhiên ở bước này bạn không nên mê tín, nghe theo những điều không chính xác. Để chọn được ngày và giờ phù hợp thì có thể căn cứ vào rất nhiều yếu tố miễn sao nó phù hợp và không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của bạn.

Bước 2:

Một lò lửa lớn đặt trước cơ sở kinh doanh là cần thiết trước khi tổ chức lễ cúng.  Lửa là một trong những yếu tố của phong thủy mang đến nhiều năng lượng tích cực và xua đuổi những điều không may mắn.

Bước 3:

Tất cả đèn và cửa nên được mở ra để đón ánh sáng vào trước khi chúng ta đặt chân vào công ty, quán, cửa hàng. Điều này chính là đem đến một luồng ánh sáng mới mang theo những nguồn năng lượng tích cực cho việc kinh doanh gặp nhiều may mắn và thuận lợi.

Bước 4:

Mâm cúng cần được bày biện một cách gọn gàng, ngăn nắp, đẹp mắt ở nơi trang nghiêm nhất. Đại diện cho mọi người gia chủ sẽ tiến hành thắp hương và khấn vái bốn phương tám hướng sau đó quay mặt vào bàn lễ và đọc to bài văn khấn. Đồng thời trong lúc đó sẽ đun nước sôi để pha trà chiêu đãi tất cả các khách hàng đến khai trương.

Bước 5:

Cuối cùng đợi đến khi hương tàn thì sẽ mang vàng mã đi đốt và gia chủ sẽ thực hiện thêm một nghi lễ là bố thí cho vong linh. Nên thực hiện bố thí muối và gạo ở ngoài khu vực ngôi nhà để tránh tình trạng vong linh quyến luyến gia chủ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình.

(Còn 3 hũ muối, gạo và nước thì chúng ta sẽ để cúng trên bàn thờ của ông Địa)

Đặt dịch vụ chuẩn bị mâm lễ cúng khai trương theo yêu cầu

Để tổ chức tiệc và lễ cúng khai trương được thuận lợi và trọn vẹn, đòi hỏi gia chủ cần phải dành rất nhiều thời gian, cũng như tâm huyết vào đó. Điều này ít nhiều sẽ gây khó khăn đối với nhiều người và không thể giải quyết các công chuyện khác được. Nhằm loại bỏ những khó khăn này, đa số các gia chủ đều chọn lựa sử dụng dịch vụ đặt mâm lễ vật cúng khai trương trọn gói.

Ưu điểm chính của dịch vụ này đó là chuẩn bị các món lễ vật đúng với mục đích của từng sự kiện. Đó có thể là lễ khai trương, lễ cúng đầy tháng, lễ cúng thôi nôi, lễ cúng xe….Tùy theo tính chất mà lễ cúng đó đề ra, những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ này sẽ chuẩn bị mâm lễ vật, mâm ngũ quả đầy đủ và tươm tất nhất. 

Địa chỉ cung cấp mâm lễ cúng khai trương uy tín, chất lượng

Với nhiều năm kinh nghiệm chuẩn bị mâm lễ vật, mâm ngũ quả cúng khai trương cho nhiều sự kiện khác nhau. Nấu Cúng Nhân TâmĐặt Tiệc Nhân Tâm tự tin có thể mang đến cho những gia đình đang có nhu cầu tổ chức lễ cúng khai trương cách hoàn hảo và đúng nghi thức nhất. Bên cạnh đó, những mâm cúng được đặt với số lượng lớn, chúng tôi cũng sẽ dành nhiều ưu đãi hấp dẫn đến với khách hàng.Với những ai có nhu cầu đặt mâm lễ vật cúng, mâm ngũ quả cúng khai trương vui lòng liên hệ với Đồ Cúng Nhân TâmĐặt Tiệc Nhân Tâm để được hỗ trợ các gói dịch vụ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn!