Theo thầy/cô, cần đặt ra những câu hỏi nào để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học? Hãy gửi câu trả lời để GV

Theo thầy/cô, cần đặt ra những câu hỏi nào để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học? Hãy gửi câu trả lời để GV

Câu hỏi để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học

Để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học, GV cần đặt ra những câu hỏi có tính chất mở, gợi mở, kích thích tư duy, sáng tạo của HS. Những câu hỏi này cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Phù hợp với mục tiêu của hoạt động học. Câu hỏi cần giúp HS đạt được mục tiêu của hoạt động học, bao gồm kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt được.
  • Phù hợp với trình độ HS. Câu hỏi cần vừa sức với HS, không quá khó hoặc quá dễ, giúp HS có thể suy nghĩ, trả lời một cách tích cực.
  • Mở, gợi mở. Câu hỏi không nên có một đáp án duy nhất, mà có nhiều cách trả lời khác nhau, giúp HS có thể phát triển khả năng tư duy, sáng tạo.
  • Kích thích tư duy, sáng tạo của HS. Câu hỏi cần giúp HS suy nghĩ, tìm tòi, giải quyết vấn đề, không chỉ trả lời một cách máy móc.

Dưới đây là một số ví dụ về câu hỏi để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học:

  • Câu hỏi mở:
    • Hãy mô tả cách em giải quyết bài toán này.
    • Em có thể giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ này không?
    • Em hãy viết một đoạn văn kể về một trải nghiệm của bản thân.
  • Câu hỏi gợi mở:
    • Em có suy nghĩ về hiện tượng này?
    • Em có thể liên hệ bài học này với thực tế như thế nào?
    • Em có thể đề xuất một giải pháp nào để giải quyết vấn đề này?
  • Câu hỏi yêu cầu HS giải quyết vấn đề:
    • Em hãy so sánh và phân tích hai tác phẩm này.
    • Em hãy tìm hiểu và trình bày về một vấn đề xã hội.
    • Em hãy thiết kế một sản phẩm mới.

Ngoài ra, GV cũng có thể sử dụng các hình thức câu hỏi khác nhau, như câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi điền khuyết, câu hỏi ghép đôi, câu hỏi phân loại, câu hỏi thực hành,… để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học.

Việc sử dụng các câu hỏi phù hợp sẽ giúp GV nắm bắt được quá trình học tập của HS, từ đó có thể điều chỉnh hoạt động học cho phù hợp, giúp HS đạt được mục tiêu học tập.

Một số lưu ý khi đặt câu hỏi để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học:

  • GV cần chuẩn bị kỹ các câu hỏi trước khi lên lớp.
  • GV cần chú ý đến khả năng tiếp thu kiến thức của HS để đặt ra các câu hỏi phù hợp.
  • GV cần linh hoạt sử dụng các hình thức câu hỏi khác nhau để thu hút sự tham gia của HS.
  • GV cần khuyến khích HS đặt câu hỏi để trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho GV trong việc đặt câu hỏi để mô tả rõ ràng, chính xác hành động của HS trong mỗi hoạt động học.