Thầy/ cô hãy thiết kế một sơ đồ phân tích kế hoạch bài dạy dựa trên gợi ý trong giai đoạn 1 trên màn hình.

Sơ đồ phân tích kế hoạch bài dạy

Mục đích:

  • Giúp giáo viên nắm được các tiêu chí cần đạt của một kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
  • Đánh giá được mức độ phù hợp của kế hoạch bài dạy với đối tượng học sinh, điều kiện dạy học.
  • Đề xuất các biện pháp điều chỉnh, bổ sung kế hoạch bài dạy để nâng cao chất lượng dạy học.

Các bước phân tích:

  1. Phân tích căn cứ xây dựng kế hoạch bài dạy:
  • Phân tích mục tiêu giáo dục của cấp học, môn học, hoạt động giáo dục.
  • Phân tích nội dung dạy học của bài học.
  • Phân tích đối tượng học sinh.
  • Phân tích điều kiện dạy học.
  1. Phân tích yêu cầu cần đạt của bài học:
  • Phân tích yêu cầu cần đạt về phẩm chất.
  • Phân tích yêu cầu cần đạt về năng lực.
  1. Phân tích thiết kế hoạt động dạy học:
  • Phân tích các hoạt động dạy học theo tiến trình bài học.
  • Phân tích các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
  • Phân tích các thiết bị, tài liệu dạy học.
  1. Phân tích các hoạt động kiểm tra, đánh giá:
  • Phân tích các nội dung kiểm tra, đánh giá.
  • Phân tích các phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá.

Các tiêu chí đánh giá kế hoạch bài dạy:

  • Khả năng đáp ứng mục tiêu giáo dục: Kế hoạch bài dạy có thể hiện được mục tiêu giáo dục của cấp học, môn học, hoạt động giáo dục một cách rõ ràng, cụ thể, phù hợp với đối tượng học sinh.
  • Khả năng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh: Kế hoạch bài dạy có thể hiện được các hoạt động dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh một cách toàn diện.
  • Khả năng tổ chức dạy học hiệu quả: Kế hoạch bài dạy có thể hiện được các hoạt động dạy học được tổ chức một cách hợp lý, khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học.
  • Khả năng kiểm tra, đánh giá hiệu quả: Kế hoạch bài dạy có thể hiện được các nội dung kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục, góp phần đánh giá đúng năng lực học sinh.

Kết luận:

Trên đây là sơ đồ phân tích kế hoạch bài dạy dựa trên gợi ý trong giai đoạn 1 của tập huấn mô đun 4. Giáo viên có thể tham khảo sơ đồ này để phân tích, đánh giá kế hoạch bài dạy của mình.

Dưới đây là một số lưu ý khi phân tích kế hoạch bài dạy:

  • Phân tích kế hoạch bài dạy một cách toàn diện, bao gồm cả mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá.
  • Phân tích kế hoạch bài dạy trong mối quan hệ với đối tượng học sinh, điều kiện dạy học.
  • Đánh giá kế hoạch bài dạy dựa trên các tiêu chí cụ thể, rõ ràng.

Việc phân tích kế hoạch bài dạy một cách kỹ lưỡng sẽ giúp giáo viên đánh giá được mức độ phù hợp của kế hoạch bài dạy với đối tượng học sinh, điều kiện dạy học, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp để nâng cao chất lượng dạy học.