1001 các món chay mỗi ngày cực ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng

Đối với những ai ăn chay trường, hay tuân theo chế độ ăn kiêng để tập luyện, giảm cân, việc cung cấp một thực đơn với các món chay mỗi ngày đảm bảo ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng. Do đó, ở bài viết dưới đây, Scripee sẽ đồng hành cùng bạn để tìm hiểu về các loại món chay hấp dẫn cũng như cách chế biến của nó. Hãy cùng theo chân chúng tôi để tìm kiếm cho mình những món chay tuyệt vời và đảm bảo sức khỏe cho bạn thôi nào!

Xôi Gấc

Đầu tiên, để bổ sung món ăn no ngoài cơm truyền thống, xôi Gấc là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn trong thực đơn món chay mỗi ngày đấy. Việc nấu món xôi cũng rất đơn giản, nguyên liệu chính không thể thiếu là gấc chín, gạo nếp ngon, rượu trắng và các gia vị cần thiết như muối, đường,vv…

Đầu tiên, bạn vo sạch gạo nếp, đổ nước ngập rồi ngâm trong vòng 6 tiếng. Sau khi để ráo nước, tiến hành trộn gạo với gấc cùng 1 ít muối. Tiếp đến, để nấu xôi, bạn hấp xôi trong xửng khoảng 25-30 phút, khi xôi đã mềm thì xới lên, cho dầu ăn vào và tiếp tục hấp thêm 10 phút nữa. Sau khi hấp xong, cho xôi nguội bớt và rắc đường lên vừa đủ và trộn đều.

Chỉ qua các bước đó, bạn đã có ngay dĩa xôi gấc, một trong những món chay mỗi ngày cực ngon và bổ dưỡng.

Rau quả xào chay

Rõ ràng là khi nhắc tới món chay thì rau, củ, quả là những loại thực phẩm được ưu tiên hàng đầu và xuất hiện hầu như mỗi ngày, trong mỗi bữa ăn chay. Trong đó, rau quả thường được ưa chuộng trong việc chế biến món xào.

Để chế biến một món rau quả xào chay cơ bản, bạn cần có nguyên liệu là nấm đông cô, đậu Hà Lan, cà rốt, bắp non, cùng các loại gia vị khác. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại rau, củ khác tùy sở thích và nhu cầu.

Cách chế biến cũng đơn giản như việc xào nấu thông thường, tùy vào độ chín của từng loại rau củ mà bạn bỏ theo thứ tự cho phù hợp rồi nêm nếm vừa đủ là đã có ngay một món trong thực đơn món chay mỗi ngày của mình.

Đậu phụ kho với nấm đùi gà

Đậu phụ cũng là một thực phẩm có thể dễ dàng chế biến ra nhiều loại thức ăn khác nhau cho người ăn chay, vừa ngon lại không bị ngán mà vẫn đủ chất dinh dưỡng.

Để chế biến món này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu gồm: Đậu phụ chiên vàng, nấm đùi gà, hành lá. Ngoài ra, còn có: dầu hào chay, dầu ăn, xì dầu, đường, nước, hạt tiêu,vv…

Cách chế biến món đậu kho nấm: Đậu phụ cắt lát và nấm được rửa sạch, sơ chế. Khi nấu, tiến hành cho chảo dầu lên bếp, phi gừng thật thơm. Sau đó, cho nấm và đậu phụ vào xào, trộn với các loại gia vị thật vừa miệng. Tiếp đến, cho nước vào, kho đến khi sệt lại là có thể tắt bếp. Cách nấu thực sự rất nhanh và đơn giản mà món ăn thì lại cực kỳ ngon và bổ dưỡng đấy.

Miến trộn Hàn Quốc

Món chay này thường được dùng để đổi khẩu vị so với các món bình thường hằng ngày, khi người ăn đã quá chán với thực đơn giống nhau ngày quá ngày.

Để chuẩn bị cho món này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cụ thể: Miến Hàn Quốc, dầu mè, nấm hương, rau chân vịt, các loại gia vị cũng như tỏi, hành lá,vv…

Cách chế biến: Đầu tiên, bạn luộc sơ miến, sau đó cho miến qua nước lạnh, để ráo. Sau khi cắt miến thành sợi ngắn, trộn với đậu mè và để ít phút cho ngấm. Tiếp đến, làm nước sốt theo quy trình sau: Trộn đều các gia vị làm nước sốt cho đến khi tan hết, phi hành và tỏi thật thơm trên chảo dầu nóng, sau đó, cho thêm các nguyên liệu nấm, ớt, hành vào đảo khoảng 3-4 phút.

Sau khi đã hoàn thành công đoạn trên, cho miến và rau chân vịt vào đảo đều trong 1 phút rồi tắt ga là bạn đã có một món ăn hoàn thiện. Một món chay khác lạ, đẹp mắt và ngon miệng cho thực đơn món chay mỗi ngày.

Gà chay

Đối với những ai đang trong quá trình ăn kiêng, mong muốn có cảm giác như đang được thưởng thức món gà, nhưng vẫn đảm bảo chế độ ăn chay của mình, thì gà chay cũng là một trong số những sự lựa chọn tốt của bạn đấy.

Để làm được món gà chay, nguyên liệu giả gà sẽ là bột mì, bột năng, cùng với đó là các loại nấm, nước dừa, và gia vị như dầu hào, muối, đường,vv…

Để hoàn thành được món ăn, bạn chỉ cần trộn bột mì, bột căn với nước ấm, ủ một thời gian ngắn trong lúc làm nhân bằng việc xào nấm với nhau. Tiếp đến, viên bột thành từng nắm lớn, bỏ nhân vào, bọc lại đem chiên cho chín vàng là đã hoàn thành cho mình món gà chay thơm ngon cho các món chay mỗi ngày rồi đấy.

Hi vọng rằng, với một số món chay mỗi ngày ở trên, sẽ giúp bạn bỏ túi được kha khá bí kíp cho một thực đơn thật ngon miệng và đầy đủ chất dinh dưỡng khi ăn chay trường, hay thực hiện chế độ ăn kiêng của mình.